Khương Bùi SEO - www.khuongbui.com

Nhận SEO từ khóa lên tóp google, thiết lập chiến dịch Google Adwords, facebook ads, Digital Marketing cho tổ chức Doanh nghiệp - www.khuongbui.com

Social Bookmarking là gì?

Social Bookmarking là gì? và làm sao để sử dụng Social Bookmarking hiệu quả cho Doanh Nghiệp của bạn

Sử dụng Social Bookmarking hiệu quả

1. Social Bookmarking là gì ?

Social Bookmarking là việc đánh dấu (lưu lại) hoặc chia sẻ những trang web lên mạng xã hội nhằm mục đích riêng. Hầu như các mạng xã hội đều có chức năng giúp bạn bookmark (lưu trữ nội dung) như thế này.

Tác dụng của việc bookmark trang web thì tùy vào mục đích sử dụng của từng người. Đối với một người không kinh doanh thì việc bookmark này có tác dụng lưu trữ lại nội dung trang web, hoặc chia sẻ nội dung hay lên mạng xã hội cho người khác có thể nhìn thấy. Còn đối với những người kinh doanh, buôn bán hàng hóa, dịch vụ,…thì ngoài những lợi ích trên, Social Bookmarking có thể giúp tăng lượt truy cập cho Website, đẩy thứ hạng từ khóa cho website thông qua Dịch vụ SEO, tìm kiếm khách hàng, nâng cao thương hiệu,….

Và bài viết này mình viết ra cũng chỉ để cho những người dùng Social Bookmarking cho business.

2. Tầm quan trọng của Social bookmarking

Ví dụ bạn đăng tải 1 nội dung trang web của bạn lên Facebook, độc giả của bạn sẽ đọc, hoặc nếu bạn chi tiền để có nhiều lượt tiếp cận hơn, cụ thể là bạn sử dụng Facebook Ads, website bạn sẽ có càng nhiều traffic. Người đọc thấy hay còn có thể chia sẻ nội dung của bạn đến 1 nơi khác.

Như vậy Social Bookmarking là một nơi mang lại cho bạn nhiều cơ hội, chẳng hạn như :

  • SEO – tăng thứ hạng từ khóa (Mục 3 sẽ nói rõ)
  • Quảng bá trang web, nội dung của bạn
  • Thu thập nhiều thông tin hữu ích
  • Tăng lượt truy cập chất lượng
  • Tạo backlink chất lượng, website index nhanh hơn
  • Tạo thương hiệu, tăng khả năng kết nối với độc giả
  • Go Viral : Nếu nội dung bạn tốt, sẽ có rất nhiều người chia sẻ
  • Tiết kiệm chi phí.
  • Kiếm tiền nhiều hơn nữa
  • …..

3. Vì sao Social Bookmarking ảnh hưởng đến SEO ?

Bất cứ ai đều có thể sử dụng các dịch vụ bookmark online, một người nào đó khi đọc các trang web, có thông tin nào hay có thể sử dụng các trang web có tính năng Bookmark để lưu lại link, share bài viết, hoặc có thể chia sẻ với người khác.

Vì vậy thuật toán của Google có thể dựa vào đặc điểm, hành vi về việc bookmark của một trang web để giúp trang web đó index, xếp hạng từ khóa trên kết quả tìm kiếm. Bạn có thể dựa vào đặc điểm này để giúp website bạn được index nhanh và có thứ hạng tốt hơn.

4. Tổng hợp 20 trang Social Bookmarking tốt

Dưới đây là 20 trang mạng xã hội phổ biến, nơi áp dụng Social Bookmaking rất tốt :

5. Sử dụng Social Bookmarking có hiệu quả cho website của bạn ?

Các bạn có thể dễ dàng thấy được ở Việt Nam, nhờ vào Facebook mà nhiều cá nhân, doanh nghiệp có thể quảng bá rất hiệu quả. Việc sử dụng Social Bookmarking đúng cách không chỉ giúp bạn có thể tìm kiếm khách hàng, mà còn giúp đẩy mạnh lượng khách hàng tiềm năng vào website, mua, sử dụng dịch vụ của bạn hoặc đơn giản là tăng thứ hạng từ khóa cho website.

Dưới đây là 1 số lời khuyên giúp bạn có thể sử dụng Social Bookmarking có hiệu quả cho website :

  • Xây dựng nội dung chất lượng, nội dung hướng tới khách hàng của bạn (PHẢI CÓ)
  • Mỗi bài post phải là duy nhất (không lặp lại)
  • Tiêu đề, mô tả website hiển thị vừa đủ trên mạng social, nổi bật nhấn mạnh vấn đề chính của nội dung.
  • Post các bài viết mới ở các Social Network khác nhau, ví dụ mình thích Facebook, Google Plus, Twitter, Pinterest,…
  • Tương tác với các bài đăng khác có cùng lĩnh vực với bạn (tìm đối tác, học hỏi những người giỏi hơn bạn,…)
  • Kết hợp 1 số tính năng tăng khả năng tương tác social trên website của bạn, ví dụ những nút like, share,..
  • ….

6. Một số sai lầm khi sử dụng Social Bookmarking

Vai tròng của Social Bookmarking là rất lớn, ở nước ngoài có rất nhiều mạng xã hội phát triển như Twitter, PinterestTumblrReddit,…với số lượng người dùng rất đông. Và business chắc chắn sẽ xuất hiện và nếu có cộng đồng, bạn có thể lợi dụng những lợi thế này. Tuy nhiên cũng không thiếu những trường hợp sử dụng Social Bookmark sai lầm và không thể khai thác tối ưu hóa được tiềm năng của nó :

  • Sử dụng caption, tiêu đề và mô tả không cuốn hút người đọc, nhiều người có những nội dung, chất lượng bài viết khá tốt nhưng khi đăng lên mạng xã hội lại viết quá sơ sài, không cuốn hút được những người nhìn thấy, dẫn để tỉ lệ CTR sẽ rất thấp.
  • Spam : Việc bạn spam trên social, đăng quá nhiều nội dung giống nhau đi nhiều nơi, nhiều mạng xã hội sẽ có thể dẫn đến nhiều trường hợp xấu, ví dụ : Brand bạn giảm uy tín, Google để ý đến bạn, thậm chí tệ hơn là mạng xã hội đó sẽ chặn link trang web của bạn.
  • Không chọn thư mục hoặc chọn những thư mục không liên quan tới nội dung Bookmark : Có nhiều trang social cho phép bạn chọn thư mục cho nội dung bạn đăng lên, hãy nhớ là từ những thao tác đơn giản này có thể bạn sẽ có được nhiều khách hàng khi họ tìm kiếm nội dung liên quan đến lĩnh vực của bạn. Hãy chọn thư mục đúng với lĩnh vực của bạn
  • Lạm dụng phần mềm tự động : Sẽ nói ở phần dưới đây

7. Social Bookmarking một cách tự động ?

Có một số bạn sẽ thắc mắc có nên sử dụng 1 số công cụ để đăng bài viết lên mạng xã hội hay không ?

Có nhiều công cụ hỗ trợ bạn làm việc này, nó sẽ tiết kiệm thời gian của bạn, tuy nhiên nếu bạn sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến trường hợp bị Google phát hiện và đánh Spam. Dân SEO-er vẫn cảm thấy ở đâu đó có một “thuật toán ngựa vằn” từ Google đánh trúng vào việc spam lên mạng xã hội như thế này. Tuy nhiên nếu bạn không lạm dụng, bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ này.

Dưới đây là 4 trang web, tools, dịch vụ giúp bạn tự động hóa Social Bookmarking theo mình là tốt nhất :

Mỗi trang đều có chế độ free giới hạn hoặc dùng thử, bạn có thể vào và xem chi tiết, nhưng hãy lưu ý :

  • Không đăng bài viết của bạn lên nhiều trang social cùng 1 thời điểm (2-3 trang 1 lúc là hợp lý)
  • Hãy spin content (tạo tiêu đề, mô tả, nội dung khác biệt) khi đăng lên mỗi trang social network

8. Thêm 1 số thủ thuật Social Bookmarking hiệu quả

Dưới đây là 1 số thủ thuật nữa từ những kiến thức và kinh nghiệm đúc kết được mà mình muốn chia sẻ với bạn trong việc sử dụng Social Bookmarking :

  • Tạo event thúc đẩy người dùng chia sẻ nội dung của bạn trên Social : Đây là cách rất tốt để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của bạn, khiến bài đăng của bạn được nhiều người nhìn thấy hơn
  • Luôn cập nhật thường xuyên nội dung website của bạn lên social network, đồng nghĩa với việc bạn luôn tạo ra nội dung thường xuyên. Điều này giống như bạn đang gián tiếp nói với khách hàng “chúng tôi vẫn đang hoạt động và mang lại nhiều giá trị cho các bạn”
  • Luôn có những thủ thuật “call-to-action”, kêu gọi hành động qua những lượt chia sẻ cả trên social network và trên website của bạn
  • Tương tác với khách hàng nếu họ để lại bình luận và luôn thu thập nhận xét của họ để làm tốt hơn.

Hi vọng bài viết này đã giải đáp cho bạn thắc mắc Social Bookmarking là gì và sử dụng làm sao để mang lại hiệu quả cao.