Khương Bùi SEO - www.khuongbui.com

Nhận SEO từ khóa lên tóp google, thiết lập chiến dịch Google Adwords, facebook ads, Digital Marketing cho tổ chức Doanh nghiệp - www.khuongbui.com

4 sai lầm cần tránh khi Audit website

4 sai lầm cần tránh khi Audit website

Một Website được Audit tốt là rất quan trọng giúp trang web của bạn có một sức mạnh toàn diện. Và chuyên gia Pratik Dholakiya đưa những sai sót cần tránh khi tiến hành Audit trang web.

Như tất cả các chuyên gia SEO biết, xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm là một vấn đề không thể đoán trước được. Mỗi khi Google cập nhật một thuật toán có thể dẫn đến một tác động mạnh, không lường trước được. Thời buổi xếp hạng bằng cách thêm các từ khoá vào thẻ tiêu đề, description và nội dung để có được một số backlinks đã qua. Sự thật khắc nghiệt hơn rất nhiều đòi hỏi chúng ta liên tục thay đổi để theo kịp thời đại.

Có rất nhiều yếu tố mà các công cụ tìm kiếm đưa ra để xác định vị trí của bạn. Một số trong số đó là:

  • Chất lượng nội dung
  • Mức độ uy tín của trang
  • Responsive
  • Tốc độ trang web

Biết cách chính xác vấn đề trên trang web cần để cải thiện sự thật nói dễ hơn làm rất là nhiều. Vì vậy, hầu hết các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO website chuyên nghiệp sẽ luôn luôn cung cấp thêm 1 dịch vụ Audit Website để giúp củng cố sức mạnh của trang. Và lưu ý rằng Audit chuyên sâu và toàn diện không phải là công việc  có thể thực hiện trong vài giờ. Tùy thuộc vào kích thước của trang web mà có thể mất vài ngày hoặc vài tuần.

Trong suốt quá trình Audit website, có một số vấn đề có thể gây nên một thảm họa cho thứ hạng của bạn trên SERPs. Và chúng ta có 4 vấn đề:

1. Khảo sát lại dữ liệu website

Trước hết, để chẩn đoán các vấn đề trên trang web của bạn, bạn cần phải có một bức tranh rõ ràng và hoàn chỉnh. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải thu thập thông tin toàn bộ trang web. Nếu bạn bỏ qua thu thập dữ liệu trước khi thực hiện thay đổi, bạn sẽ rơi vào tình trạng bối rối không thể xử lý hết các vấn đề.

Nếu bạn là người chưa từng làm Audit, hãy bắt đầu bằng cách chọn một công cụ thu thập thông tin tốt. Tôi khuyên bạn nên chọn Screaming Frog’s SEO Spider sử dụng đơn giản và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ miễn phí, BeamUsUp là một công cụ tuyệt vời để sử dụng.

Bắt đầu bằng cách nhập trang web của bạn:

Quá trình này là một thành phần quan trọng để Audit thành công. Nó tạo thành một bức tranh, và bản đồ đường đi cho các bước tiếp theo.

2. Khả năng tiếp cận của bot và người dùng

Nếu các công cụ tìm kiếm và người dùng không thể truy cập trang web của bạn, tất cả thời gian và công sức để tạo nên một website đều vô giá trị. Vì thế bạn cần phải đặt các công cụ tìm kiếm ở vị trí tốt nhất để có thể đánh dấu chỉ mục trang web của bạn.

Bây giờ, bạn không muốn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục những trang không cần thiết và có thể gây ảnh hưởng duplicate. Bạn có thể sử dụng file robots.txt để xác định những trang và danh mục nào cần thu thập thông tin lập chỉ mục và những trang nào không cần lập chỉ mục. Dưới đây là file robots.txt mẫu:

Trong hình trên, quản trị trang web đã chặn một phần nhất định của trang web “không được phép lập chỉ mục”. Điều quan trọng là kiểm tra file này để đảm bảo rằng bạn không hạn chế quyền truy cập của trình thu thập thông tin vào các phần hoặc trang quan trọng trong trang web của bạn, vì điều này có thể ảnh hưởng không tốt trong bảng xếp hạng của bạn.

Các trang cá nhân có thể bị chặn từ chỉ mục công cụ tìm kiếm bằng thẻ meta noindex. Và thẻ meta sẽ như sau:

Trong quá trình Crawl trang web của bạn có nhiều khả năng sẽ xuất hiện một số trạng thái HTTP. Nếu bạn đang sử dụng Screaming Frog’s SEO Spider, bạn sẽ cần phải xem xét chúng trong tab “Response Codes”.

Dưới đây là một số trạng thái HTTP:

  • 200: Ok – Trình thu thập thông tin và người dùng đều có thể đến trang mong muốn.
  • 301: Redirect vĩnh viễn – Cả trình thu thập thông tin và người dùng đều được Redirect đến một URL mới.
  • 302: Redirect tạm thời – Cả trình thu thập thông tin và người dùng đều được Redirect tới một URL mới, nhưng trang mới được coi là tạm thời.
  • 404: Không tìm thấy.
  • 503: Dịch vụ không khả dụng – Máy chủ không thể kết nối tới dữ liệu.

Bắt đầu bằng cách nhìn vào tất cả các vấn đề Redirect (301 và 302). Google nhấn mạnh rằng không có ảnh hưởng PageRank khi sử dụng Redirect 30x dưới bất kỳ hình thức nào, có nghĩa là các Redirect 301 và 302 nên giữ cả giá trị PageRank. Tuy nhiên, thực tế đây là một vấn đề mơ hồ không khẳng định được có ảnh hưởng hay không. Và cách tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng cRedirect 301.

Tiếp theo, lỗi 404 có thể được giải quyết bằng nhiều cách. Bạn có thể cho phép máy chủ Redirect trang 404 tới một trang khác. Trong một số trường hợp, bạn nên khôi phục trang 404 mà bạn đã xóa nếu như vẫn giữ giá trị cho người tìm kiếm.

Lỗi 503 có nghĩa là máy chủ bị lỗi. Đây thường được sử dụng trong thời gian ngừng hoạt động và để cho các công cụ tìm kiếm biết quay lại.

Ngoài các lỗi, bạn cần theo dõi chặt chẽ Sitemap của mình. Điều này cung cấp đường dẫn cho bot thu thập thông tin công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy tất cả các trang trên website của bạn. Nếu sitemap của bạn không phù hợp, nó sẽ làm bot tìm kiếm hiểu sai và có những xử lý không chính xác. Nếu có các trang được tạo trong Sitemap không xuất hiện trong quá trình thu thập dữ liệu thì bạn cần phải tạo ra một cấu trúc cho trang web và đảm bảo phải có những liên kết internal.

Cuối cùng, thường xuyên theo dõi tốc độ tải của trang web bạn. Trang web của bạn tải nhanh hơn, nó sẽ được lập chỉ mục nhiều hơn. Pingdom là một công cụ đơn giản để sử dụng để kiểm tra tốc độ tải.

Pingdom sẽ cung cấp cho bạn một danh sách tất cả mọi thứ trên trang của bạn và ảnh hưởng đến thời gian tải của trang. Từ đó, nó cung cấp các gợi ý về làm thế nào để giảm bớt tải và cải thiện tốc độ tải trang của bạn.

Khả năng tiếp cận là một trong những phần có ảnh hưởng đến vấn đền Audit trang web. Không đưa ra phương án giải quyết và tối ưu hóa thì nó có thể ảnh hưởng rất nhiều tới bảng xếp hạng của bạn.

3. Các yếu tố xếp hạng trên trang

Các yếu tố xếp hạng trên trang, có rất nhiều thứ trên trang web của bạn để xem xét và tìm hiểu kĩ. Và có lẽ bạn nên học thuộc Bảng Tuần Hoàn SEO Của Search Engine Land để nắm vững những yếu tố xếp hạng tốt nhất hiện nay.

Đối với người mới bắt đầu, và có lẽ quan trọng nhất, nội dung của trang luôn là điều làm cho trang web của bạn có xứng đáng với vị trí của nó trong kết quả tìm kiếm. Cuối cùng, đó là lý do khiến mọi người ghé thăm và ở lại trên trang của bạn. Ở cấp độ cơ bản, việc tạo ra các nội dung chất lượng, nổi bật là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Từ một quan điểm SEO, có rất nhiều điều cần ghi nhớ.

  • Theo quy tắc chung cho mọi trang nội dung có ít nhất 300 từ.
  • Nội dung của bạn có mang lại giá trị cho người đọc? Về cơ bản, bạn cần chắc chắn rằng nội dung của bạn được viết tốt, có liên quan và hấp dẫn.
  • Hình ảnh được tối ưu hóa? Trang web của bạn nên cung cấp những dữ liệu hình ảnh để các công cụ tìm kiếm có thể đưa chúng vào bảng xếp hạng của bạn.
  • Bạn đang sử dụng các từ khoá được nhắm mục tiêu? Bạn cần phải nghiên cứu và xác định các cụm từ mà người dùng có thể tìm kiếm.

  • Nội dung có thể đọc được không? Sử dụng công cụ Gunning Fog Index để đánh giá mức độ văn bản của bạn với người đọc.
  • Các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy và đánh giá nội dung không? Đảm bảo nội dung không bị ảnh hưởng bởi hình ảnh, JavaScript hoặc Flash.

Trong quá trình xây dựng nội dung cho trang web của bạn, có ba vấn đề sẽ gây hại bạn và bạn cần phải chú ý theo dõi chặt chẽ:

  • Nội dung trùng lặp: Điều này không làm cho bạn có thêm một lợi ích nào và có thể gây nhầm lẫn cho Bot thu thập thông tin công cụ tìm kiếm, vì bot sẽ phải quyết định phiên bản của nội dung để xếp hạng. Bạn có thể xác định được điều này trong khi thu thập dữ liệu trang web. Hoặc sử dụng các công cụ như Copyscape xác định các nội dung đang trùng lặp trên web.
  • Cấu trúc thông tin: Điều này định nghĩa chính xác trang web của bạn trình bày thông điệp của nó như thế nào. Nó nên phục vụ cho một mục đích, cũng như sử dụng một số các từ khoá để nhắm mục tiêu.
  • Từ làm khó mình: mô tả tình huống này là bạn có nhiều trang nội dung với các từ khoá giống nhau. Điều này sẽ gây nhầm lẫn cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm.

Tiếp theo, bạn sẽ cần phải kiểm tra URL. Nói chung, URL nên có độ dài dưới 115 ký tự. Ngoài ra, điều quan trọng là URL mô tả ngắn gọn nội dung mà nó liên kết tới.

Outlinks là một yếu tố cần thiết để xem xét. Đây là những gì kết nối các trang của bạn với các trang web khác. Nói tóm lại, nó giống như một sự chứng thực. Trong quá trình Audit, bạn sẽ muốn đảm bảo các liên kết đó đi đến các trang web đáng tin cậy và có uy tín.

Ngoài việc là yếu tố quyết định cho thứ hạng tìm kiếm, yếu tố trên trang là những gì người đọc truy cập tương tác khi họ truy cập vào trang web của bạn.

4. Các yếu tố xếp hạng ngoài trang

Mặc dù các yếu tố này là từ các nguồn bên ngoài, chúng rất quan trọng đối với thứ hạng của bạn.

Trước tiên, hãy nhìn vào bạn nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập? Nếu bạn sử dụng Google Analytics, hãy đảm bảo rằng bạn không mất một lượng lớn lưu lượng truy cập tự nhiên theo thời gian.

Bây giờ, hãy phân tích cạnh tranh và xem mức độ uy tín của trang web của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Quantcast là một công cụ tuyệt vời để sử dụng để đánh giá người đọc của bạn và tính độc đáo so với đối thủ cạnh tranh.

Bạn cũng có thể đo lường mức độ uy tín của trang web bằng số lượng các backlink mà bạn nhận được từ các trang web khác bằng cách sử dụng các chỉ số như mozRank.

Phương châm của Google là “Don’t be evil.” Với ý nghĩ đó, bạn có thể tưởng tượng độ đáng tin cậy như thế nào khi xác định thứ hạng. Khi xem xét các trang web liên kết với trang của bạn, hãy tìm các hành vi không đáng tin cậy như spam hoặc phần mềm độc hại. Một số cách để tìm kiếm khi xác định những điều này là:

  • Nhồi nhét từ khoá – Số từ khóa không hợp lệ trong nội dung.
  • Che giấu – Hiển thị các phiên bản khác nhau của trang web với một bản cho công cụ tìm kiếm và một bản cho người dùng.
  • Văn bản ẩn – Trình bày nội dung cho các công cụ tìm kiếm không hiển thị cho người dùng.

Nếu bạn nhận được liên kết từ một trang web mà bạn đánh giá có 3 vấn đề trên, hãy sử dụng Google Search Console để từ chối những liên kết đến đó.

Cuối cùng, sự tham gia của mạng xã hội được một số người tin tưởng đóng một vai trò gián tiếp trong bảng xếp hạng.