Khương Bùi SEO - www.khuongbui.com

Nhận SEO từ khóa lên tóp google, thiết lập chiến dịch Google Adwords, facebook ads, Digital Marketing cho tổ chức Doanh nghiệp - www.khuongbui.com

Broken Link Building: Khôi phục liên kết gãy

Broken Link Building: Khôi phục liên kết gãy

Xây dựng liên kết là một khoản đầu tư, nên đừng để công sức của bạn bị lãng phí! Nhà báo chuyên đề Janet Driscoll Miller chia sẻ hai cách để bạn có thể khôi phục các liên kết backlink, thủ phạm tạo ra các lỗi 404.

Không thể tránh được. Mặc dù bạn đã nỗ lực hết sức để ngăn ngừa các lỗi này, vẫn có khả năng xảy ra một số lỗi 404 trên website của bạn ở những trang (page) cũ sau khi bị ngắt kết nối trên trang (site) của bạn. Hoặc có lẽ đã có người vô tình gõ nhầm URL liên kết tới các trang này trên website của bạn.

Tất nhiên lỗi 404 không những ảnh hưởng đến việc đánh chỉ mục của máy tìm kiếm mà còn chỉ báo rằng các liên kết nội bộ tiềm năng hiện đã bị đứt và mất. Hoặc các liên kết này có thể được khôi phục? Tôi có hai kỹ thuật bạn có thể muốn áp dụng thử.

Khôi phục liên kết gãy bằng công cụ Google Search Console

Google Search Console là công cụ miễn phí nên được nhiều người lựa chọn để truy xuất thông tin liên kết về một website. Tuy nhiên, như Russ Jones, trưởng nghiên cứu tìm kiếm tại Moz, từng đề cập trong một bài viết khiến nhiều người phải suy ngẫm về độ tin cậy thực sự của dữ liệu trên Google Search Console, phần lớn dữ liệu trên Google Search Console, đặc biệt là dữ liệu về liên kết, không phải lúc nào cũng chính xác. Một phần là do tốc độ Google đánh chỉ mục các trang khác nhau có chứa các liên kết.

Ngoài ra, Jones cũng chỉ ra trong bài viết của mình, Google Search Console chỉ đưa ra một mẫu liên kết mà Google đánh chỉ mục cho trang (site) của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bắt đầu, Google Search Console cung cấp phương pháp miễn phí để bắt đầu khôi phục các liên kết này.

Bắt đầu với Crawl > Crawl Errors report (báo cáo lỗi Crawl). Tôi muốn xem xét kỹ các liên kết và xem có gì trông hấp dẫn. Đây là một liên kết có vẻ là một trong các bài viết trên blog của chúng tôi:

Nếu tôi nhấp lên liên kết này, tôi có thể biết thêm về lỗi 404 và biết đường dẫn này liên kết tới đâu:

Như chúng ta có thể thấy, liên kết gãy này đến từ một website khác. Tôi cũng biết rằng liên kết này vẫn tồn tại vì Google xác định lỗi 404 vào ngày 25 tháng 12 năm 2016 — cách đây không lâu, trong khi bài viết trên blog của chúng tôi là từ năm 2015. Từ bề ngoài trông thấy của URL, có thể là do người liên kết tới bài viết này đã vô tình gõ nhầm liên kết. Đối với bài viết của tôi tôi tiến hành tìm bài viết này.

Tôi phát hiện rằng bài viết trên blog vẫn còn tồn tại và vẫn được Google đánh chỉ mục.

Tuy nhiên, ai đó đã nhập không đúng URL trên trang web liên kết. Chúng tôi có thể sửa lỗi này và có lẽ khôi phục một liên kết nội bộ. Website của chúng tôi được dựa trên WordPress host trên nền tảng Linux, nên tôi dùng tệp có đuôi mở rộng .htaccess để chuyển hướng liên kết (redirecting) 301 khi có thể.

Trong trường hợp này, tôi thêm dòng sau vào tệp .htaccess của mình:

Redirect 301 /blog/how-linkedin-ads-auction-works-the-hidden-relevance-score-component/embed/ https://www.marketing-mojo.com/blog/how-linkedin-ads-auction-works-the-hidden-relevance-score-component/

XONG. Bây giờ lỗi 404 sẽ chuyển hướng tới đúng bài viết trên blog. Chúng tôi không chỉ giúp người sử dụng liên kết này để tìm thông tin họ thực sự cần, mà còn khôi phục một liên kết nội bộ trong quá trình này.

Khôi phục liên kết gãy bằng công cụ Ahrefs

Ahrefs là một công cụ SEO tuyệt vời khác và có xu hướng chứa nhiều thông tin chi tiết hơn về liên kết khác nhau so với những gì bạn có thể tìm thấy trên Google Search Console. Jones trích dẫn thông tin này trong bài viết của mình, cùng với một số công cụ có nhiều dữ liệu về liên kết nội bộ hơn Google Search Console:

[caption id=“attachment_1240” align=“aligncenter” width=“592”]Nguồn:Google Search Console Reliability: Webmaster Tools on Trial (Độ tin cậy của Google Search Console: Các công cụ Webmaster dùng thử) trên Moz.com Nguồn:Google Search Console Reliability: Webmaster Tools on Trial (Độ tin cậy của Google Search Console: Các công cụ Webmaster dùng thử) trên Moz.com[/caption]

Ahrefs có một báo cáo đặc biệt với tiêu đề “Broken Backlinks” (Liên kết ngược bị gãy) trong đó bạn có thể tìm được các backlink tiềm năng để khôi phục. Bạn cũng có thể lọc thể hiển thị riêng “dofollow” backlinks để bạn chỉ tập trung vào các liên kết có xác suất giúp ích cho xếp hạng của bạn tốt nhất. Dưới đây là một liên kết tôi tìm thấy, thủ phạm gây ra lỗi 404:

Sau khi điều tra thêm, có vẻ tôi có lỗi chuyển hướng 301 (301 redirect) từ website của của mình! Có dấu cách (%20) sau liên kết tài nguyên Marketing Mojo. Đây chính là thủ phạm gây lỗi chuyển hướng cho liên kết nội bộ cũ này.

Thật may, lỗi này có thể dễ dàng khắc phục trên tệp .htaccess. Do đó tôi tìm đến tệp .htaccess để khắc phục vấn đề này, chỉnh sửa lỗi chuyển hướng 301 thành:

Redirect 301 /resources/%20 https://www.marketing-mojo.com/resources/

Bây giờ chúng ta có thể khôi phục liên kết dofollow này.

Đây là một kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả — và bạn có thể kiểm soát được kỹ thuật này. Xây dựng liên kết là một hoạt động đầu tư. Nó khiến mất nhiều thời gian tài nguyên để thực hiện thành công. Các lỗi 404 của tôi cũng vậy và giữ lại các liên kết bạn có thể. Bạn đã phải làm việc vất vả vì các lỗi này!

Chúc các bạn thành công