Khương Bùi SEO - www.khuongbui.com

Nhận SEO từ khóa lên tóp google, thiết lập chiến dịch Google Adwords, facebook ads, Digital Marketing cho tổ chức Doanh nghiệp - www.khuongbui.com

Chương 3 - HTML trong bảng tuần hoàn SEO

HTML trong bảng tuần hoàn SEO

Mọi trang web đều được hiển thị cho người đọc dưới định dạng HTML, chính vì thế việc tìm hiểu về các thẻ HTML quan trọng trong SEO là một trong những điều các SEOer phải dành nhiều thời gian nghiên cứu.

HTML trong bảng tuần hoàn SEO là ngôn ngữ nền tảng tạo dựng lên một website vì vậy không có gì lại khi các máy tìm kiếm căn cứ vào code HTML để đánh giá và xếp hạng trang web đó trong bảng kết quả tìm kiếm.

Dưới đây là một số thẻ HTML quan trọng mà bạn nên chú ý tới:

Ht: Thẻ đầu đề HTML

Tưởng tượng rằng bạn viết 100 quyển sách có nội dung khác nhau nhưng vô tình đặt cùng một tên cho tất cả chúng. Làm thế nào để người khác (và kể cả bạn sau một thời gian dài) có thể phân biệt chúng với nhau?

Tương tự vậy, một quyển sách với tiêu đề quá ngắn gọn, chỉ chứa từ một đến hai từ, liệu có giúp bạn biết được chủ đề mà nó đang hướng tới?

Thẻ đầu đề HTML đã, đang và sẽ luôn là yếu tố quan trọng để máy tìm kiếm căn cứ vào đó suy ra nội dung của một trang Web. Nếu trang Web của bạn có đầu đề không tốt nó cũng sẽ gặp phải vấn đề giống như những quyển sách kia.

Vậy thì hãy nghĩ xem trang Web của bạn đang hướng tới những từ khóa nào (căn cứ vào việc nghiên cứu từ khóa), sau đó viết ra những đầu đề độc đáo, duy nhất và tóm lược được nội dung của trang Web rồi từ đó chọn ra đầu đề phù hợp nhất.

Hd: Thẻ miêu tả

Đây là một trong những thẻ HTML ra đời sớm nhất. Nó giúp miêu tả tóm tắt nội dung trang Web của bạn trong 2 đến 3 dòng, và những dòng miêu tả này sẽ xuất hiện trong bảng kết quả tìm kiếm, đi kèm với đường link đến website và đầu đề của trang Web đó.

Nhiều SEOer có thể lý luận rằng: “Thẻ miêu tả không phải là một yếu tố mà các máy tìm kiếm sử dụng trong việc tính toán thứ hạng của 1 website”. Nhận xét này đúng ở chỗ: thực tế thẻ miêu tả không trực tiếp góp phần nâng thứ hạng cho website của bạn. Thay vào đó, nó là “yếu tố hiển thị”, nó phác qua nội dung website với người dùng khi họ thực hiện một tìm kiếm nào đó.

Bên cạnh đó, như đã trình bày ở chương trước máy tìm kiếm căn cứ cả vào những yếu tố như sự yêu thích của người tìm kiếm với 1 website. Một đoạn miêu tả hay sẽ thu hút nhiều lượt click hơn và do đó chứng tỏ trang web được yêu thích hơn. Vậy nên thẻ miêu tả cũng nên được xem như một yếu tố đóng góp vào thứ hạng của một website.

Bạn cũng nên biết là có một thẻ miêu tả tốt không đảm bảo nó sẽ được sử dụng bởi máy tìm kiếm. Nhiều trường hợp các công cụ tìm kiếm này sẽ tự tạo ra những đoạn miêu tả dựa trên những gì họ cho là phù hợp với một truy vấn nào đó.

Hh: Thẻ tiêu đề

Bạn có để ý dòng chữ bôi đậm màu đen ở đầu bài viết này? Có thể bạn chưa biết, chúng tôi sử dụng một thẻ HTML là thẻ H1 để định dạng lên nó.

Bạn chắc hẳn cũng thấy những dòng chữ bôi đậm, với kích cỡ nhỏ hơn nằm rải rác trong bài viết này? Chúng tôi cũng sử dụng HTML để định dạng chúng nhưng là một thẻ khác, thẻ H2.

Thẻ tiêu đề được sử dụng từ rất lâu để phân chia nội dung của bài viết. Máy tìm kiếm dựa vào chúng để kết luận về nội dung của một trang web. Nếu từ khóa của bạn xuất hiện đều đặn trong thẻ tiêu đề, cơ hội để trang web của bạn xuất hiện trong bảng kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó sẽ cao hơn.

Tuy nhiên việc lạm dụng sẽ biến chúng thành con dao hai lưỡi. Một số người chèn quá nhiều từ khóa vào tiêu đề, hoặc định dạng thẻ tiêu đề cho cả một đoạn văn bản. Điều này: Thứ nhất sẽ gây khó chịu cho người dùng, Thứ hai sẽ bị máy tìm kiếm đánh giá là spam và sẽ nhanh chóng bị lọc bỏ khỏi bảng kết quả tìm kiếm.

Thẻ tiêu đề chỉ hữu ích khi nó phải ánh cấu trúc tự nhiên của trang web. Tốt nhất bạn nên sử dụng duy nhất một thẻ H1 cho tiêu đề chính, còn các phần mục lục nên được định dạng bằng các thẻ H2. Sử dụng các thẻ tiêu đề hợp lý và chúng sẽ đóng góp vào thứ hạng của bạn. Không sử dụng chúng và mọi việc vẫn ổn. Thực tế thì chúng có trọng số nhỏ nên bạn không cần quá bận tâm.