Khương Bùi SEO - www.khuongbui.com

Nhận SEO từ khóa lên tóp google, thiết lập chiến dịch Google Adwords, facebook ads, Digital Marketing cho tổ chức Doanh nghiệp - www.khuongbui.com

SEO là gì?

Một chuyên mục về SEO mà lại không có định nghĩa về SEO thì quả là một điều thiếu sót. Chắc có lẽ có khá nhiều người không làm về tin học thì cũng đã từng gặp những thuật ngữ chuyên môn như SEO mà không biết nó là gì. Vì thế, thông qua bài viết này, Khương Bùi sẽ cố gắng giải thích cho các bạn hiểu rõ một cách tường tận về khái niệm SEO.

Định nghĩa SEO là gì?

SEO là chữ viết tắt của Search Engine Optimization được dịch là Sự tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hàng ngày, khi bạn sử dụng các dịch vụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… các kết quả tìm kiếm sẽ xuất hiện tương ứng với từ khóa tìm kiếm của bạn. Để xuất hiện ra được các kết quả tương ứng này. Các bộ máy tìm kiếm được lập trình với nhiều tiêu chí đánh giá để sắp xếp thứ hạng cho các website.

SEO là một tập hợp các phương pháp tối ưu hóa website tương thích với các tiêu chí của các bộ máy tìm kiếm nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm, còn được gọi là SERP(s) – Search Engine Result Page(s).

[caption id=“attachment_816” align=“aligncenter” width=“600”]Seo là gì ? Seo là gì ?[/caption]

SEO có thể được coi là một tiểu lĩnh vực của tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, hay còn gọi là SEM (Search Engine Marketing). Việc tối ưu hóa website và tiếp cận người dùng thông qua công cụ tìm kiếm bao gồm các văn bản, hình ảnh, video, tin tức và những chuyên đề nghiên cứu,…

Là một phần trong việc tiếp thị trực tuyến (Internet Marketing), SEO còn là một tập hợp các lý thuyết về sự vận hành của các bộ máy tìm kiếm. Người làm SEO ngoài việc phải nắm bắt được các cơ chế vận hành của bộ máy tìm kiếm, còn phải nghiên cứu tâm lý và hành vi người dùng để tối ưu hóa website của mình nhằm mục đích mang lại hiệu quả cao nhất trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng.

Việc tối ưu hóa website bao gồm tối ưu hóa các nội dung như bài viết, video, hình ảnh… và cả những mã HTML hay sâu hơn là việc lập trình các mã nguồn vận hành hệ thống website. Ngoài ra, người làm SEO còn phải tăng độ phổ biến cho website của mình bằng cách tăng lượng backlink(s) hay inbound link(s) và nhiều thủ thuật khác. Vì thế SEO được chia làm hai dạng chính là Onpage SEOOffpage SEO.

Onpage SEO là những phương pháp hay thủ thuật tối ưu hóa website của mình chỉ dựa trên các yếu tố tương tác trong nội tại website. Offpage SEO là những phương pháp hay thủ thuật tối ưu hóa website của mình dựa trên các tương tác từ bên ngoài website.

Trong tiếng Anh, từ SEOs còn được hiểu là những người làm SEO (Search Engine Optimizers) mà ở Việt Nam chúng ta thường gọi là SEOers. Tuy nhiên từ SEOers này không đúng, cũng chính vì vậy mà trong các bài viết của chúng tôi bạn sẽ thấy ít khi dùng từ SEOer để ám chỉ người làm SEO.

Người làm SEO

Thuật ngữ SEO cũng có thể được dùng để chỉ những người làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là những nhà tư vấn đưa ra những dự án tối ưu hóa cho các website của khách hàng. Các công cụ tìm kiếm hiển thị một số dạng danh sách trong trang kết quả tìm kiếm (SERPs) bao gồm danh sách trả tiền, danh sách quảng cáo, dánh sách trả tiền theo click và danh sách tìm kiếm miễn phí.

Công việc của người làm SEO thường hay liên quan đến việc chỉnh sửa cấu trúc mã nguồn hay bố cục các website nhằm làm cho website tương thích hơn với các bộ máy tìm kiếm và phù hợp với thị hiếu người dùng. Vì thế, thường những người làm SEO cần phải kết hợp làm việc với những người làm về lập trình web và thiết kế giao diện web.

Các nhóm SEO

Cũng tương tự như thế giới của các hacker, những người làm SEO hiện nay cũng chia ra làm hai nhóm chính, thành phần SEO mũ đen (Black Hat SEO) và SEO mũ trắng (White Hat SEO). Ngoài ra, còn một số thành phần nữa như là SEO mũ xám (Gray Hat SEO) và SEO mũ xanh (Blue Hat SEO).

SEO mũ đen là những người dùng các thủ đoạn lợi dụng các điểm sơ hở của các bộ máy tìm kiếm để tăng thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm. Thông thường, các thủ thuật của nhóm này là những thủ thuật vi phạm các quy tắc của các bộ máy tìm kiếm đặt ra để hướng đến kết quả tốt nhất cho người dùng.

SEO mũ trắng là những người dùng các phương pháp, thủ thuật bình thường để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Nhóm này thường vận dụng các thủ thuật và phương pháp SEO từ việc hiểu và nắm bắt được cơ chế vận hành của các bộ máy tìm kiếm mà tối ưu cho tương thích. Cách làm của nhóm này có xu hướng về xây dựng chất lượng cho nội dung website.

Thông thường, các thủ thuật của nhóm SEO mũ đen hay đạt kết quả nhanh hơn nhóm SEO mũ trắng. Tuy nhiên, kết quả đạt được này có thể sẽ không tồn tại lâu và đôi khi bị phạt bởi các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm, thậm chí có thể bị loại vĩnh viễn khỏi các trang kết quả tìm kiếm. SEO mũ trắng tuy đạt kết quả chậm hơn cách làm của nhóm SEO mũ đen nhưng lại dễ dàng duy trì được thứ hạng bền vững hơn.

Còn lại, nhóm Gray Hat SEO là nhóm ứng dụng cả hai cách của mũ trắng và mũ đen. Nói như vậy thì các bạn cũng hình dung được về kết quả đạt được của nhóm này. Tuy nhiên, những người theo nhóm này đôi khi cũng không thể tránh khỏi bị phạt. Bởi vì cách ứng dụng của nhóm này đa phần cũng là giống như nhóm SEO mũ đen nhưng cố qua mắt các cỗ máy tìm kiếm để thể hiện sự không vi phạm. Do đó, những phương pháp làm của nhóm này cũng không mang tính bền vững và lâu dài.

Nhóm cuối cùng Blue Hat SEO có lẽ là nhóm ít nhất, nhóm này là những người có kỹ năng cao và nhiều kinh nghiệm về SEO bao gồm cả SEO mũ đen và SEO mũ trắng. Màu xanh với ý nghĩa của biểu tượng hòa bình, thể hiện việc SEO mũ đen và SEO mũ trắng ngồi lại với nhau để bổ sung cho nhau và đưa ra những định hướng tốt nhất cho việc làm SEO.

Mục tiêu của SEO

Mục tiêu của SEO chủ yếu hướng tới việc nâng cao thứ hạng của danh sách tìm kiếm miễn phí theo một số từ khóa cho website nhằm tăng lượng và chất của khách viếng thăm đến trang. SEO đôi khi là một dịch vụ độc lập hay là một phần của dự án tiếp thị và có thể rất hiệu quả ở giai đoạn phát triển ban đầu và giai đoạn thiết kế website.

Hiện nay, nhận thức của người quản trị website tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung nhận biết việc tối ưu hóa website để các máy tìm kiếm trỏ tới rất ít. Người sử dụng không ý thức được tầm quan trọng của việc tối ưu hóa website, hoặc làm các phương thức để các máy tìm kiếm trỏ đến. Hiện trên mạng Internet có 3 công cụ tìm kiếm hữu hiệu nhất và phổ biến nhất:

  • Google.com
  • Yahoo.com
  • Bing.com

SEO có thể coi như là một kỹ thuật, một bí quyết thực sự đối với mỗi người quản trị, xây dựng website hay đơn thuần là người làm trong lĩnh vực truyền thông.