Khương Bùi SEO - www.khuongbui.com

Nhận SEO từ khóa lên tóp google, thiết lập chiến dịch Google Adwords, facebook ads, Digital Marketing cho tổ chức Doanh nghiệp - www.khuongbui.com

Dofollow và Nofollow là gì?

Trong quá trình làm SEO Offpage thì rất cần phải có những liên kết bên ngoài chất lượng, đây cũng là một yếu tố rất quan trọng để Google đánh giá một website, nói tới đây chắc hẳn các bạn cũng nghĩ đến yếu tố xây dựng Backlink hay các thẻ Meta…

Vậy khi làm SEO các bạn có thật sự để ý tới các liên kết đó là Dofollow hay Nofollow, và chúng có tác dụng như thế nào cho website của bạn, sau đây mình và các bạn sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé

Liên kết Nofollow là gì?

Nofollow do người đứng đầu nhóm Webspam của GoogleMatt Cutts và Jason Shellen công bố, đây lf một dạng thuộc tính HTML

Trong khi các bạn làm SEO cho công việc Offpage, bạn đặt liên kết link từ một website khác trỏ về trang web của mình. Nhưng do website đó có sử dụng thẻ Meta hay Rel Nofollow thì các Bots, Bọ tìm kiếm sẽ không theo các liên kết đó về trang web của bạn đó chính là liên kết Nofollow. Các backlink dạng Nofollow này thường chỉ có tác dụng quảng cáo và kéo lượng Traffic cho website của bạn.

[caption id=“attachment_1589” align=“aligncenter” width=“520”] Nofollow là gì?[/caption]

Câu hỏi ở đây là khi liên kết này không cho phép các bọ tìm kiếm của Google theo về trang web của chúng ta thì có nên dùng không? Một sự thật không ngờ ở đây là các backlink nofollow làm được nhiều hơn thế, ngoài việc kéo traffic về cho website thì nó không bị lọc qua link juice. Các liên kết Nofollow sẽ giúp bạn kết nối các trang trong site bạn với những Anchor text.

Liên kết Dofollow là gì?

Trái ngược với thuộc tính Nofollow, liên kết Dofollow sẽ cho phép các Bots tìm kiếm theo các liên kết bạn đặt đó trở về trang web của bạn, thay vì bỏ qua chúng như các liên kết Nofollow.

Với các liên kết dạng Dofollow này thì đó sẽ được xem là một điểm Backlink, và nó sẽ có tác dụng dãn dắt các Bots của Google đến các trang trong website của bạn, và đánh giá website của bạn uy tín và thân thiện hơn khi xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Tại sao lại phân biệt ra Dofollow và Nofollow

Trong các thuật ngữ SEO thì hai thuộc tính này ra đời để nhằm giải quyết tình trạng Spam quá nhiều vào các chức năng Comment hay gửi liên kết quá nhiều và các trang mạng xã hội, các Blog hay các trang web cộng đồng khác. Dựa vào hai thuộc tính liên kết này mà các quản trị có thể tạo ra Dofollow cho các liên kết có độ uy tín, giá trị cao thay vì Nofollow cho các liên kết kém.

Trong làm SEO thì chúng ta cũng không nên phân biệt nhiều bởi mỗi thuộc tính liên kết đều có những giá trị nhất định. Nếu biết phân phối tỉ lệ hợp lý giữa liên kết Nofollow và Doffollow thì sẽ rất tốt cho việc cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, ngoài ra còn tránh được các thuật toán của Google. (Nếu chỉ có link Dofollow, Google sẽ nghĩ các bạn đang Spam)

Tầm Quan Trọng Của Dofollow Và Nofollow

Khi bạn xây dựng backlink cho website của bạn như post bài quảng cáo trên các diễn đàn, tạo chữ kí, profile thì bạn nên để ý xem các liên kết này trỏ về website của bạn là dofollow hay nofollowdofollow thì mới tính backlink còn nofollow bạn chỉ nhận được direct traffic, chỉ mang ý nghĩa đối với người đọc.

  • DoFollow links

Thông thường có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của website đó. Website có càng nhiều liên kết từ các website chất lượng trỏ đến thì mức độ quan trọng của website càng lớn, website càng có cơ hội rank cao trong kết quả tìm kiếm.

Mặt khác, nếu website của bạn có backlinks từ những website với nội dung không tốt hay ít liên quan trỏ đến, độ uy tín nói chung của website của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, PageRank sụt giảm và còn các hậu quả nghiêm trọng từ Link Spam.

 

Về lý thuyết có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO, tuy nhiên, NoFollow links có thể mang đến một số lợi ích không thể bỏ qua cho dịch vụ SEO từ khóa. Trong quá trình build links, không thể coi nhẹ việc tham gia các diễn đàn chuyên môn và blogs một cách xây dựng và có ích dù không nhận được “link juice.”

Ngoài ra, người dùng không phân biệt nội dung DoFollow và NoFollow mà chọn nội dung hấp dẫn, mang lại lợi ích và do đó nội dung tốt, dù được trỏ đến bằng NoFollow link vẫn có thể mang traffic đáng kể về cho website.

Cuối cùng, dù Google không ghi điểm trực tiếp cho liên kết NoFollow, Google bots vẫn index các nội dung này, và việc này có thể ảnh hưởng đến ghi nhận của bộ máy tìm kiếm về link portfolio của một website.

Kết Luận :

Qua bài viết trên đã một phần nào giải đáp cho các bạn mới học hay đang bắt đầu công việc SEO của mình hiểu rõ hơn vềDofollow Links và Nofollow Links là như thế nào từ đó các bạn sẽ nên chú ý hơn về việc tạo các đường dẫn nào trên trang của bạn. Nếu các bạn không tạo các đường dẫn nào trên trang của bạn chúng cũng đều  là dofollow (hoặc bạn không chèn thuộc tính rel thì nó sẽ là dofollow hết) sẽ không tốt vì liên kết tới 1 trang spam, mà dofollow thì bạn cũng bị liên lụy..Pagerank là 1 yếu tố mạnh trong SEO và giả sử trang bài viết của bạn được PR5 thì 1 liên kết dofollow của bạn qua 1 trang khác thì bạn đã chia bớt hạng (nếu coi là đơn vị) cho họ. Trân thành cám ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, nếu có thiếu sót gì mong được đóng bóp thêm.