Khương Bùi SEO - www.khuongbui.com

Nhận SEO từ khóa lên tóp google, thiết lập chiến dịch Google Adwords, facebook ads, Digital Marketing cho tổ chức Doanh nghiệp - www.khuongbui.com

Off Page SEO là gì?

SEO đề cập đến các kỹ thuật có thể được sử dụng để cải thiện vị trí của một trang web trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Nhiều người kết hợp off-page SEO với xây dựng liên kết nhưng nó không phải là đó.Nói chung, SEO Page không liên quan đến các phương pháp quảng cáo – ngoài thiết kế trang web – nhằm mục đích xếp hạng trang web cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Off-Page SEO là gì?
Off-Page SEO là gì?

.

SEO là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là thuật ngữ được sử dụng để mô tả một tập hợp các quy trình nhằm mục đích tối ưu hóa một trang web cho các công cụ tìm kiếm. SEO rất quan trọng không chỉ để thu hút khách truy cập chất lượng cao từ tìm kiếm mà còn là cách để cải thiện sự thân thiện với người sử dụng trang web của bạn và tăng độ tin cậy của nó.

Các công cụ tìm kiếm đang sử dụng các thuật toán phức tạp để xác định những trang nào sẽ bao gồm trong chỉ mục của họ và thứ tự chúng hiển thị các trang này trong kết quả tìm kiếm.

SEO là cách để ‘nói chuyện’ với các công cụ tìm kiếm bằng một ngôn ngữ mà họ có thể hiểu và cho họ biết thêm thông tin về trang web của bạn.

SEO có hai thành phần chính, On Page và Off Page SEO.

On Page SEO

On Page SEO đề cập đến cài đặt bạn có thể áp dụng trên trang web của bạn để nó được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. Những mẹo SEO On-Page quan trọng nhất là:

  • Có tiêu đề và mô tả tối ưu
  • Cấu trúc URL thích hợp
  • Điều hướng thân thiện với người dùng (đường dẫn, sơ đồ trang web của người dùng)
  • Liên kết nội bộ tối ưu
  • Định dạng văn bản (sử dụng h1, h2, in đậm …)
  • Tối ưu hóa hình ảnh (kích thước hình ảnh, tên hình ảnh thích hợp, sử dụng thẻ ALT)
  • Thân thiện với người dùng 404 trang
  • Các trang tải nhanh
  • Trang thân thiện với điện thoại di động
  • Chất lượng nội dung tươi mới nhất (Đây luôn là yếu tố quan trọng nhất của SEO!)
  • Liên kết ngoài (không có liên kết hỏng hoặc liên kết đến ‘xấu’ các trang web)

Bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết về tất cả các lời khuyên ở trên trong Mẹo SEO cho người mới bắt đầu bài viết.

Off Page SEO

Không giống như On-Page SEO, Off-page SEO đề cập đến các hoạt động bạn có thể thực hiện bên ngoài ranh giới của trang web của bạn. Điều quan trọng nhất là:

  • Liên kết xây dựng
  • Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Social Bookmarking

Chúng tôi sẽ kiểm tra những điều này chi tiết hơn bên dưới, nhưng trước tiên hãy để tôi giải thích về tầm quan trọng và lợi ích của SEO off-page.

Tại sao Off-Page SEO quan trọng?

Các công cụ tìm kiếm đã cố gắng trong nhiều thập kỷ để tìm ra cách trả lại kết quả tốt nhất cho người tìm kiếm.

Để đạt được điều này, họ tính đến các yếu tố SEO tại chỗ (mô tả ở trên), một số yếu tố chất lượng khác và off-page SEO.

Off Page SEO cung cấp cho họ một dấu hiệu rất tốt về cách thế giới (các trang web khác và người dùng) nhận thấy trang web cụ thể.

Một trang web có chất lượng và hữu ích cao có nhiều khả năng có tài liệu tham khảo (liên kết) từ các trang web khác; Có nhiều khả năng đề cập đến phương tiện truyền thông xã hội (Facebook thích, tweet, Pins, +1 …) và có nhiều khả năng được đánh dấu và chia sẻ giữa các cộng đồng có cùng sở thích.

Lợi ích của ‘off-site SEO’ cho các chủ trang web là gì?

Một chiến lược SEO thành công ngoài trang web sẽ tạo ra những lợi ích sau cho chủ trang web:

Tăng xếp hạng – Trang web sẽ xếp hạng cao hơn trong các SERP và điều này cũng có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập.

Tăng PageRank – Xếp hạng trang là một số từ 0 đến 10 cho thấy tầm quan trọng của một trang web trong mắt của Google. Đó là hệ thống do Larry PageSergey Brin sáng lập (người sáng lập Google) và một trong những lý do khiến Google thành công trong việc hiển thị các kết quả có liên quan nhất cho người tìm kiếm. Xếp hạng trang hôm nay chỉ là một trong số 250 yếu tố mà Google đang sử dụng để xếp hạng các trang web.

Tiếp xúc nhiều hơn – Xếp hạng cao hơn cũng có nghĩa là tiếp xúc nhiều hơn bởi vì khi một trang web đứng ở vị trí hàng đầu: nó được liên kết nhiều hơn, thăm nhiều hơn và nhiều phương tiện truyền thông xã hội đề cập đến. Nó giống như chuỗi các sự kiện không bao giờ kết thúc, nơi mà một điều dẫn tới một sự kiện khác và sau đó là một sự kiện khác

Liên kết xây dựng

Xây dựng liên kết là phương pháp phổ biến nhất và hiệu quả off-Page SEO. Về cơ bản bằng cách xây dựng liên kết bên ngoài đến trang web của bạn, bạn đang cố gắng thu thập ‘số phiếu’ càng nhiều càng tốt để bạn có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh và xếp hạng cao hơn.

Ví dụ: nếu ai đó thích bài viết này và tham khảo nó từ trang web hoặc blog của mình thì điều này cũng giống như nói với các công cụ tìm kiếm rằng trang này có thông tin tốt.

Trong những năm qua, các quản trị web đã cố gắng xây dựng liên kết đến trang web của họ để có thứ hạng cao hơn và họ đã phát minh ra một số cách để tăng số lượng liên kết. Những cách phổ biến nhất là:

Blog Thư mục – giống như các trang màu vàng nhưng mỗi mục có một liên kết trỏ đến một trang web.

Chữ ký Diễn đàn – Nhiều người đã bình luận về các diễn đàn vì mục đích duy nhất để có được một liên kết trở lại trang web của họ (bao gồm các liên kết trong chữ ký của họ).

Liên kết nhận xét – Khái niệm tương tự như chữ ký của diễn đàn, nơi bạn sẽ nhận xét về một số trang web hoặc blog khác để có được liên kết trở lại. Thậm chí tệ hơn, thay vì sử dụng tên thật của bạn, bạn có thể sử dụng từ khoá thay vì viết bình luận của Alex Chris, bạn đã viết ‘bình luận của How to lose weight’.

Điều Thư mục – Bằng cách xuất bản bài viết của bạn trong thư mục bài viết bạn có thể nhận được một liên kết (hoặc 2) trở lại trang web của bạn. Một số thư mục bài viết chỉ chấp nhận nội dung duy nhất trong khi các thư mục khác chấp nhận bất cứ điều gì từ các bài báo spin cho các bài báo đã được xuất bản.

Chia sẻ Thư mục Nội dung – Trang web như trung tâm và hộp thư cho phép bạn xuất bản nội dung và đổi lại bạn có thể thêm một vài liên kết trỏ đến các trang web của bạn.

Các chương trình trao đổi liên kết – Thay vì cố gắng xuất bản nội dung bạn có thể liên lạc với các quản trị web khác và các liên kết trao đổi. Nói cách khác, tôi có thể liên kết trang web của bạn từ tôi và bạn có thể làm như vậy.

Trong một số trường hợp, thậm chí bạn có thể trao đổi phức tạp hơn bằng cách thực hiện liên kết 3 chiều: Tôi liên kết tới trang web của bạn từ trang web của tôi nhưng bạn liên kết tới trang web của tôi từ một trang web khác.

Lưu ý rằng tôi đã sử dụng thì quá khứ để mô tả tất cả các phương pháp trên vì không chỉ họ không làm việc ngày hôm nay, bạn thậm chí không nên thử chúng.

Nếu bạn cố gắng ‘lừa’ công cụ tìm kiếm bằng cách xây dựng liên kết nhân tạo, bạn có nhiều khả năng bị phạt hơn là tăng thứ hạng (đặc biệt là khi nói đến Google).

Sự ra đời của SEO mũ đen

Liên kết xây dựng là một cách dễ dàng để thao tác các thuật toán công cụ tìm kiếm và nhiều người gửi thư rác đã cố gắng tận dụng điều này bằng cách xây dựng mạng lưới liên kết mà dần dần dẫn đến việc tạo ra những gì thường được gọi là SEO mũ đen.

Google đã trở nên rất thông minh khi nhận ra các kỹ thuật về mũ đen và với việc giới thiệu Panda, Penguin và Hummingbird (chúng ta gọi là Google Algorithm release), họ đã giải quyết được vấn đề và bảo vệ kết quả tìm kiếm từ những kẻ gửi thư rác.

Tất nhiên vẫn còn những ngoại lệ nhưng họ đang tiến bộ trong mỗi lần phát hành thuật toán mới và không bao giờ đủ các thủ thuật này sẽ làm việc.

Để “follow” or “nofollow

Ngoài những điều trên và để cho quản trị viên web một cách để liên kết đến một trang web mà không cần truyền bất kỳ ‘nước trái cây liên kết’ nào (ví dụ trong trường hợp quảng cáo), các công cụ tìm kiếm đã giới thiệu những gì được gọi là liên kết “nofollow”.

Đây là một thẻ đặc biệt mà bạn có thể thêm vào liên kết (ví dụ: “<a href=http://www.khuongbui.com rel=”nofollow “> Một số trang web </a>) cho phép các công cụ tìm kiếm không tính Liên kết cụ thể như là một ‘sự tin tưởng’ vào trang web được tham chiếu.

Điều này được thực hiện để bạn có thể liên kết tới các trang web khác từ trang của bạn mà không phải chịu rủi ro bị bắt vì bán hoặc trao đổi liên kết.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên thêm thẻ nofollow vào tất cả các liên kết ngoài của bạn (trong các trang của bạn) đi đến các trang web mà bạn không thể tin tưởng 100%, tới TẤT CẢ các liên kết nhận xét của bạn, vào TẤT CẢ các liên kết blogroll của bạn và TẤT CẢ liên kết quảng cáo biểu ngữ.

Liên kết tốt là gì?

Vì vậy, nếu liên kết ở trên không hữu ích, một liên kết tốt là gì?

Trước tiên, bạn nên hiểu rằng liên kết xây dựng nó không chỉ là một vấn đề về số lượng, nhưng nó là một vấn đề chất lượng là tốt.

Nói cách khác, nó không còn vấn đề có bao nhiêu liên kết được trỏ đến trang web của bạn nhưng nó là quan trọng hơn từ những nơi các liên kết này đang đến.

Ví dụ: liên kết từ blog bình thường không có cùng trọng lượng như liên kết từ New York Times hoặc liên kết từ blog của Matt Cutts (cựu trưởng nhóm Chất lượng Google) không giống như liên kết từ blog của tôi.

Câu hỏi rõ ràng là, làm thế nào để bạn có được các liên kết này?

Nếu bạn yêu cầu Google họ sẽ cho bạn biết rằng bất kỳ liên kết nào trỏ đến trang web của bạn phải là liên kết tự nhiên. Liên kết tự nhiên là chính xác tên của nó ngụ ý. Một chủ trang web hoặc blogger thích một trang web hoặc blog khác và tự nhiên thêm một liên kết vào blog của mình.

Điều này xảy ra trong thực tế hay là một huyền thoại khác?

Nó chắc chắn nhưng bạn phải cố gắng hết sức để đạt được điều này. Lấy ví dụ blog này, có nhiều liên kết đến bởi vì các quản trị web khác tìm thấy nội dung thú vị và tôi cũng liên kết tới các trang web khác trong bài viết của tôi vì tôi thấy nội dung của họ thú vị và muốn thông báo cho độc giả của tôi về nó.

Đây là việc xây dựng liên kết tự nhiên, một liên kết có nhiều giá trị hơn từ quan điểm của người đọc chứ không phải là quan điểm của công cụ tìm kiếm.

Cách tốt nhất để thu hút các liên kết là để xuất bản liên kết nội dung xứng đáng  mà người khác muốn liên kết đến.

Nếu liên kết tự nhiên là những gì tôi vừa mô tả ở trên, trong đó thể loại làm tất cả các liên kết khác thuộc về?

Chúng nằm trong danh mục liên kết giả tạo và bằng cách áp dụng các kỹ thuật như vậy, bạn sẽ tăng nguy cơ nhận được hình phạt bằng tay hoặc bằng thuật toán của Google.

Là khách viết blog một cách hợp lệ để xây dựng các liên kết?

Bài đăng có thể là một cách hợp lệ để có được liên kết trở lại trang web của bạn miễn là bạn không làm điều đó chỉ cho các liên kết và bạn không overdo nó. Bạn có thể đọc hai bài báo này để có được bức tranh hoàn chỉnh về thời điểm để chấp nhận bài đăng của khách trên blog của bạnkhi nào bạn có thể đăng bài trên các blog khác .

Truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một phần của ‘off-site SEO’ và nếu bạn nghĩ về nó, nó cũng là một hình thức liên kết xây dựng. Cần lưu ý rằng hầu như tất cả các liên kết bạn nhận được từ các trang web truyền thông xã hội là “nofollow” nhưng điều này không có nghĩa là họ không có bất kỳ giá trị.

Các bài xã luận trên mạng xã hội đang nổi lên như là các yếu tố xếp hạng và cấu hình thích hợp các hồ sơ truyền thông xã hội cũng có thể đẩy mạnh SEO .

Social Bookmarking

Social Bookmarking không phổ biến như trước đây nhưng vẫn là một cách hay để có được lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Tùy thuộc vào vị trí của bạn, bạn có thể tìm các trang web như reddit.com, stumbleupon.com, scoop.it và delicious.com (để đặt tên một vài) để quảng bá nội dung của bạn.

Phần kết luận

Off-page SEO cũng quan trọng như SEO trên trang web. Nếu bạn muốn chiến dịch SEO của bạn thành công, bạn phải làm cả hai. Khi suy nghĩ về xây dựng liên kết không có cách dễ dàng, nhưng cố gắng để có được liên kết từ những nơi khó để có được. Các khó khăn hơn là để có được một liên kết, giá trị hơn nó có.

Trong quá khứ, bạn có thể dễ dàng có được hàng ngàn liên kết và xếp hạng cao hơn nhưng ngày nay bạn phải làm nhiều hơn thế. Lời khuyên của tôi là quên liên kết xây dựng tất cả và cùng nỗ lực tạo ra một trang web tuyệt vời, quảng bá nó một cách chính xác và mọi thứ khác sẽ làm theo.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy subscribe blog của tôi để thường xuyên cập nhật những bài viết hay nhất, mới nhất qua email nhé. Cảm ơn rất nhiều.