Khương Bùi SEO - www.khuongbui.com

Nhận SEO từ khóa lên tóp google, thiết lập chiến dịch Google Adwords, facebook ads, Digital Marketing cho tổ chức Doanh nghiệp - www.khuongbui.com

Hướng dẫn cài đặt và cấu hình plugin Yoast SEO từ A đến Z

Tất cả chúng ta, những người yêu và đang hàng ngày “cặp kè” với WordPress thì chắc chắn rằng chúng ta đã quá quen thuộc với Yoast SEO. Một plugin hỗ trợ cho công việc SEO hay còn gọi là tối ưu hóa blog và bài viết được hầu hết các blogger sử dụng.

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH PLUGIN YOAST SEO

Khương đã gắn bó với duy nhất công cụ SEO này từ những ngày đầu tiên viết blog trên WordPress và đến hôm nay khi ngồi đây Khương vẫn chỉ đang sử dụng Yoast SEO cho việc tối ưu blog và bài viết. Bởi vì đây là giải pháp SEO hoàn chỉnh nhất cho các trang website sử dụng WordPress.

Trong bài này, mình sẽ hướng dẫn các bạn từng bước cài đặt, thiết lập và sử dụng tất cả các tính năng tuyệt vời đi kèm của Yoast SEO.

MỘT SỐ TÍNH NĂNG CỦA YOAST SEO

Yoast SEO là plugin SEO WordPress toàn diện nhất từ trước đến giờ với rất nhiều công cụ và tính năng nổi bật:

  • Thay đổi tiêu đề SEO của bài đăng và mô tả meta trên mỗi bài đăng.
  • Hỗ trợ  SEO tiêu về và mô tả meta cho chuyên mục, thẻ tags
  • Đoạn kết quả tìm kiếm của Google.
  • Thử nghiệm từ khóa tập trung.
  • Cấu hình Meta Robots
  • Dễ dàng bật chế noindex, trang nofollow
  • Sơ đồ trang web XML Sitemap
  • Khả năng xác minh Google Webmaster Tools, Yahoo Site Explorer, and Bing Webmaster Tools.
  • Chức năng nhập cơ bản cho HeadSpace2 và All in one SEO. (bạn cũng có thể dùng Trình chuyển dữ liệu SEO để chuyển các tính năng từ các chủ đề như Thesis, Headway, Genesis,…)

Bản premium của Yoast SEO cho bạn nhiều tính năng hơn: (nhưng bản free cũng quá đủ rồi)

  • Người quản lý chuyển hướng cho phép bạn dễ dàng thiết lập chuyển hướng.
  • Hướng dẫn bằng video để bạn hiểu từng tính năng của plugin.
  • Hỗ trợ giúp bạn tận dụng tối ưu chức năng SEO của trang web.
  • Thêm chức năng đa keywork và tự tối ưu link nội bộ

Về cơ bản Yoast SEO có chức năng chính là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho WordPress. Việc cấu hình cho Yoast SEO có thể sẽ hơi khó cho những người mới làm quen với WordPress. Nếu cấu hình không đúng có thể chúng ta sẽ không tận dụng hết được các chức năng của Yoast SEO hoặc làm cho các công cụ tìm kiếm không thể lập chỉ mục, hay thu thập những phần không quan trọng trên website/blog của bạn.

Trong phiên bản cập nhật mới nhất ngoài những chức năng cũ thì Yoast SEO có thêm một số cải thiện như sau:

  • Tích hợp OnPage.org: Đây là một chức năng tự động kiểm tra xem có đang được index trên Google hay không và sẽ tự báo lại cho bạn hàng tuần ngay tại giao diện Dashboard

  • Kiểm tra từ khóa theo thời gian thực: Trước đây khi viết bài muốn kiểm tra từ khóa đã được tối ưu hay chưa chúng ta cần phải tải lại trang hoặc nhấn đăng bài viết. Tuy nhiên ở phiên bản 3.0 hiện nay chỉ cần gõ từ khóa vào ô Focus Keyword là có thể thấy ngay kết quả.
  • Snippet Preview trở thành Snippet Editor: Ở phiên bản trước chúng ta nhập tiêu đề và mô tả cần tối ưu sau đó phần Snippet Preview sẽ hiển thị mô phỏng cách nó sẽ hiển thị trên Google. Tuy nhiên từ phiên bản 3.0 Yoast SEO đã bỏ đi mục nhập tiêu đề và mô tả, thay vào đó là bạn sửa trực tiếp trên phần Snippet Editor luôn. Rất tiện lợi!
  • Bổ sung SEO metabox cho Category/Tag/Taxonomy: Từ nay việc tối ưu từ khóa cho các khu vực phân loại nội dung (taxonomy) tốt hơn nhờ vào việc Yoast SEO đã tích hợp metabox vào khu vực Category/Tag…

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH PLUGIN YOAST SEO

Truy cập vào Plugin > Add New và gõ vào mục tìm kiếm: Yoast SEO, click vào Install Now, đợi tầm 30 giây cho WordPress tự tải và cài đặt, sau đó nhấn Active để kích hoạt

Nay sau khi kích hoạt xong bạn sẽ thấy trong DashBoard xuất hiện thêm menu SEO.

Bước 1: General Settings (Cài đặt chung)

Nhấp vào biểu tương SEO trên Dashboard sẽ đưa bạn đến trang cài đặt của Yoast SEO. Nhấp vào tab “General” bạn sẽ thấy một nút để mở trình hướng dẫn cấu hình. Bạn có thể bỏ qua hướng dẫn này, bởi vì mình sẽ hướng dẫn bạn từng bước.

Bước 2: Features (Chức năng)

Hãy chuyển sang Tab “Features” và bật trang cài đặt nâng cao. (Enabled Advanced setting pages)

 

Đừng quên lưu lại thay đổi nha (Save Changes)

Bạn sẽ thấy các mục mới xuất hiện dưới tùy chọn SEO trong trình đơn WordPress của bạn.

Các mục này bao gồm: Tiêu đề và Meta, Xã hội, Sơ đồ trang XML, Tùy chọn nâng cao, Công cụ. Khương sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập ở phần tiếp theo.

Bước 3: Your Info (Thông tin của bạn)

Tiếp theo, bạn cần chuyển sang tab “Your Info”. Đây là nơi bạn sẽ cung cấp thông tin về trang web của bạn và người hoặc công ty đứng sau nó.

Nếu bạn không nhập bất cứ điều gì ở đây, Yoast SEO sẽ tự động sử dụng tên trang web của bạn để điền vào. Các công cụ tìm kiếm như Google có thể hiển thị thông tin này trong các kết quả tìm kiếm như sau:

Bước 4: Webmaster Tools (Công cụ quản trị)

Việc tiếp theo là cần xác minh website của bạn với Google (nếu bạn chưa xác minh) bằng cách vàoSEO -> General. Chọn tab Webmaster Tools sau đó click vào dòng Google Search Console

Bạn sẽ được đưa tới trang tiếp theo, bạn chọn HTML tag và copy đoạn mà Khương khoanh màu đỏ ở hình dưới. Quay về trang Dashboard và dán vào ô Google Search Console của hình trên rồi nhấn Save Changes.

Bước 5: Titles & Metas (Tiêu đề và Metas)

Tiêu đề và phần meta dưới mục Yoast SEO. Khương sẽ giới thiệu qua về chúng.

General (Tổng quát)

Ở đây bạn có thể chọn biểu tượng bạn muốn sử dụng dấu cách giữa các tiêu đề. Tùy chọn mặc định là dấu gạch ngang, bạn có thể sử dụng hoặc chọn biểu tượng khác mà bạn muốn.

Homepage Title (Tiêu đề trang chủ)

Tiếp theo, chúng ta sẽ xác định tiêu đề cho trang chủ. Theo mặc định bạn sẽ thấy các trường này được điền sẵn mẫu tiêu đề. Vậy sự khác nhau giữa tiêu đề và mẫu tiêu đề là gì?

Trong trang chủ của bạn, bạn có thể muốn tạo tiêu đề (title), mô tả và từ khóa tĩnh. Nhưng đối với bài đăng, tiêu đề sẽ thay đổi tuỳ mỗi bài.

Mẫu tiêu đề (title template) cho phép bạn xác định cách mà tiêu đề và các thông tin meta được hiển thị như thế nào.

Hãy xem hình ảnh bên dưới để biết cách cài đặt trang chủ. Theo mặc định các biểu mẫu đó làm việc tốt cho hầu hết các trang web, tuy nhiên bạn cũng có thể thay đổi nó.

  • Mục Title template: Bạn có thể thiết lập như hình trên (Đây là tên trang chủ sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google)
  • Meta description template: Mô tả thẻ meta, đoạn văn bản này sẽ hiển thị cho kết quả tìm kiếm trang chỉ của bạn

Tùy chọn tiếp theo là nhập mô tả trang web của bạn. Khi bạn đã hoàn tất, hãy nhấp vào nút Lưu cài đặt.

Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng trang chủ tĩnh, bạn sẽ thấy các liên kết để chỉnh sửa trang chủ và trang blog để thêm tiêu đề và mô tả meta.

Post Types Titles & Metas (Các loại tiêu đề bài viết & Metas)

Tag Post Types: Đây là khu vực bạn thiết lập SEO cho bài viết trên blog. Bạn có thể thiết lập cho tất cả các bài viết, các trang và media.

Khương thường chỉ giữ lại tiền tố %%title%% cho cả 3 mục post, page và media.

Tag Taxonomies & Archives: Tương tự như tag Post bạn tiếp tục thiết lập cho Catagorie, tag… kinh nghiệm của Khương là sẽ chọn vào mục noindex, follow cho mục Tag vì hiện nay SEO cho tag không còn nhiều giá trị. Có những blogger khác còn không cho Google index luôn cả Catagories, tuy nhiên bạn có thể tự quyết định cho chính mình.

Archives (Lưu trữ)

Trong tab “Archives”, bạn có tiêu đề và cài đặt meta cho ngày và các trang lưu trữ của tác giả, các trang đặc biệt như tìm kiếm và trang 404.

Khương khuyên bạn nên vô hiệu hóa Lưu trữ tác giả cho các blog chỉ có 1 tác giả. Nếu bạn là tác giả duy nhất, thì blog chính và trang lưu trữ của bạn sẽ có cùng nội dung. Cài đặt này sẽ dùng để ngăn chặn trùng lặp nội dung.

Để các cài đặt khác như mặc định và Lưu thay đổi.

Khác (Other)

Tab “Other” có một số cài đặt bổ sung. Nếu bạn không chắc chắn mình cần làm gì ở đây, hãy chứ để chúng mặc định.

Social (Xã hội)

Như chúng ta đã thấy, Yoast SEO là một plugin có rất nhiều tính năng để tối ưu hóa một cách toàn diện.

Trong tag Accounts là mục dành cho tất cả các tài khoản xã hội của bạn. Điều này cho phép Yoast SEO cho Google biết về các hồ sơ mạng xã hội của bạn. Bạn chỉ cần thêm URL của từng tài khoản mạng xã hội vào.

Bạn có thể thiết lập như hình dưới đây Khương đã làm.

  1. Facebook

Ở tab Facebook, trước tiên hãy đảm bảo Open Graph Meta Data được bật. Điều này sẽ giúp Facebook nhận được hình thu nhỏ bên phải và thông tin trang khi một bài đăng từ trang web của bạn được chia sẻ lên Facebook.

Tùy chọn tiếp theo là cung cấp hình thu nhỏ cho trang chủ của bạn với tiêu đề và mô tả. Hình ảnh và mô tả này sẽ được sử dụng khi ai đó chia sẻ trang chủ của trang web của bạn lên Facebook.

Sau đó bạn cũng có thể cung cấp URL hình ảnh thu nhỏ mặc định, Hình ảnh này sẽ được sử dụng cho tất cả bài viết không có ảnh đại diện.

Tùy chọn tiếp theo là liên kết trang web của bạn với một hồ sơ Facebook. Hồ sơ  này có thể là hồ sơ người dùng hoặc ứng dụng Facebook.

Bạn có thể thêm một quản trị viên Facebook, điều này sẽ cho phép bạn truy cập Facebook Insights cho trang web của bạn.

  1. Twitter

Đối với Twitter, bạn cũng có thể thêm Twitter card vào phần header trang web của bạn.

Bạn cũng có thể chọn loại thẻ để sử dụng. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Summary.

  1. Pinterest

Pinterest sử dụng dữ liệu Open Graph meta như Facebook. Hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra mục dữ liệu Open graph meta data box trong cài đặt của Facebook.

Sau đó bạn chỉ cần nhập mã xác minh trang web do Pinterest cung cấp. Chỉ cần truy cập vào cài đặt tài khoản Pinterest của bạn để thêm xác minh trang web. Bạn sẽ được cung cấp một thẻ meta mà bạn cần nhập vào đây.

  1. Google+

Nếu bạn đã tạo trang Google+ cho doanh nghiệp của mình, hãy nhập URL của nó vào đây, sau đó vào tài khoản G+ của bạn và nhập vào địa chỉ trang web của bạn trong mục  thông tin.

Sau đó bạn chuyển sang tag Facebook, Twitte, Pinterest, Google + và đánh đấu chọn vào mục Add Open Graph meta data để hiển thị meta box khi soạn thảo bài viết.

Trong tag Facbook bạn có thể thêm tiêu đề blog, thẻ meta, hình ảnh đại diện để khi ai đó chia sẻ blog của bạn lên Facebook nó sẽ hiển thị như ý muốn của bạn. Upload lên một hình ảnh trong mục Default settings để mỗi khi bài viết của bạn không có hình ảnh đặc trưng thì Facbook sẽ tự động dùng hình ảnh đó.

Bước 6. XML Settting (Cài đặt Sơ đồ trang web)

Sơ đồ trang web rất cần thiết cho trang web WordPress của bạn, đây là các nhanh và dễ dàng nhất để lập chỉ mục (index) và thông báo cho công cụ tìm kiếm về  nội dung của bạn. Sơ đồ trang web cũng cho phép bạn nói cho các công cụ tìm kiếm cách ưu tiên nội dung của bạn.

Yoast SEO giúp bạn làm việc này một cách siêu dễ dàng để thêm XML vào WordPress. Sơ đồ XML sẽ được chia thành các tab khác nhau. Chúng tôi sẽ hướng dẫn sơ qua cho bạn.

Trước tiên bạn cần đảm bảo XML Sitemap được bật

Sau đó bạn cần nhấp vào tab “User Sitemap” (sơ đồ trang web người dùng) và đảm bảo tùy chọn  Author/user sitemap đã được tắt.

Chuyển sang tab “Post Type” và vô hiệu hóa tất cả những loại bài đăng mà bạn không muốn đưa vào Sitemap.

Theo mặc định, Yoast SEO sẽ tắt Media Attachments từ Sitemap.

Lặp lại quy trình tương tự tab Taxonomies. Nếu có một phân loại mà bạn không muốn đưa vào sơ đồ thì bạn có thể loại trừ nó ở đây.

Tab Exluded Post (bài đăng bị loại trừ) cho phép bạn loại bỏ bài đăng, trang, hoặc loại bài đăng tùy chỉnh khỏi sơ đồ trang web. Chỉ cần nhập ID bài đăng vào ô và lưu các thay đổi

Bước 7. Advanced (Nâng cao)

Trang cài đặt nâng cao cho phép bạn cấu hình các liên kế đường dẫn breadcrumbs, liên kết permalinks, và nguồn cấp dữ liệu RSS.

  1. Breadcrumbs

Breadcrumbs (đường dẫn) là cách tuyệt vời để hiển thị các kết liên kết nội bộ bởi vì nó giúp cho người dùng biết họ đang ở chuyên mục nào. Các breadcrumb cũng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho trang web của bạn thêm lợi thế hơn

Chắc chắn rằng bạn đã Enabled, nó sẽ tự cấu hình các đường dẫn khác.

  1. Permalinks

Chuyển qua tag permalinks vào thiết lập như hình dưới đây để tối ưu hơn nữa URL cho blog của bạn (lưu ý permalinks này hoàn toàn khác với permalinks mặc định của WordPress)

WordPress mặc định thêm danh mục vào URL /category/.

Bằng cách nhấp vào “Remove” bạn có thể tách nó khỏi URL. Đây là điều nhiều người rất muốn.

Tùy chọn tiếp theo là chuyển các URL đính kèm sang bài đăng của thư mục cha. WordPress cho phép bạn đính kèm ảnh và các phương tiện khác vào bài đăng. Nhưng tất cả những tệp đính kèm này đều có URL riêng mà trong hầu hết trường hợp là không cần thiết. DO đó, bằng cách chọn ô này, bạn chuyển hướng tất cả URL trang đính kèm về URL gốc.

Tiếp theo là xóa những từ sử dụng ngôn ngữ đơn giản, bạn sẽ tạo ra các URL sạch.

Tùy chọn tiếp theo trong permalink là để bỏ Replytocom từ các bình luận.

Hầu hết các trình thu thập thông tin web khi họ ghé thăm trang web đã bị vô hiệu hóa, vì vậy không thấy URL và có thể di chuyển nhanh chóng. Điều này làm tăng kết quả thu thập dữ liệu.

Chuyển hướng các URL xấu đến liên kết sạch không cần thiết, mình khuyên bạn bỏ qua nó nếu bạn không biết bạn đang làm gì.

  1. RSS

Nguồn cấp dữ liệu RSS thường được dùng bởi những người chèn nội dung để sao chép nội dung từ trang của bạn. Yoast SEO cho phép bạn thêm một liên kết towus trang của bạn cho mỗi bài đăng trong RSS.

Bằng cách này bạn sẽ nhận được backlink từ họ và Google sẽ biết bài viết của bạn là gốc

Bước 8. Tools (Công cụ)

Như bạn đã thấy, mình dành rất nhiều thời gian để thiết lập các cài đặt, do đó bạn có thể  muốn xuất các cài đặt để tạo một file Backup. Sau này nếu cần cài đặt một website khác bạn chỉ cần sử dụng file này upload lên để tiết kiệm thời gian.

Bước 9: Search Console

Search Console cho phép bạn kết nối các trang web WordPress với công cụ Google Searche Console. Bạn có thể thêm trang WordPress của bạn vào Google Webmaster tool và xác minh nó bằng Yoast SEO.

LỜI KẾT

Yoast SEO là một công cụ miễn phí tốt nhất để hỗ trợ cho việc tối ưu blog WordPress hiện nay. Do đó bạn hãy cài đặt và cấu hình plugin Yoast SEO một cách chính xác vì nếu thiết lập không đúng có thể gây tác động xấu đến cho công việc SEO blog của bạn.

Những kinh nghiệm sử dụng plugin Yoast SEO của bạn là gì? Hãy chia sẻ nó với Khương và những bạn khác ngay bên dưới nhé hoặc bạn cũng có thể đặt lại câu hỏi để chúng ta cùng thảo luận thêm.